Äức Pháºt bảo rằng, muốn thoát khá»i luân hồi thì phải làm lành, tránh ác, phải phục thiện. Dần dần tiến lên từ con ngưá»i kiếp này lại qua kiếp khác cÅ©ng vẫn được làm ngưá»i là cái hạnh phúc, mà lại tiến lên nữa được làm cõi trá»i thì lại càng hay.
Như chúng tôi Ä‘ã đưa tin, chiá»u ngày 14/12/2012, nhằm ngày 2 tháng 11 năm Nhâm Thìn, GHPGVN và Tổ Ä‘ình Viên Minh Ä‘ã long trá»ng tổ chức lá»… động thổ công trình bản đồ mưá»i pháp giá»›i theo kinh Pháºt tại chùa Ráng xã Quang Lãng, huyện Phú Xuyên, Hà Ná»™i.
Tại buổi lá»…, Äức đệ tam Pháp Chá»§ Thích Phổ Tuệ Ä‘ã có má»™t thá»i pháp trước đại chúng.
Phattuvietnam.net xin trân trá»ng giá»›i thiệu toàn văn Khai thị cá»§a Äức Pháp Chá»§:
“Nam Mô Bản Sư Thích Ca Mâu Ni Pháºt.
Hôm nay, tại Ä‘ây chúng tôi Ä‘ã hân hạnh được Ä‘ón tiếp quý vị. Phần lá»… Ä‘ã xong, bây giá» chúng tôi xin giải thích mấy Ä‘iá»u để làm rõ lý do cá»§a việc xây dá»±ng công trình mô tả bản đồ mươi phương pháp giá»›i này.
Mưá»i phương pháp giá»›i bao gồm bốn cõi Thánh là: Thanh Văn, Duyên Giác, Bồ Tát và cõi Pháºt. Sáu cõi phàm là: địa ngục, ma Ä‘ói, súc sinh, cõi thần tiên, cõi ngưá»i, cõi trá»i.
Bốn cõi Thánh, do công quả tu hành xuất thế nên Ä‘ã thoát ly sinh tá», bất sinh bất diệt, ra khá»i luân hồi Ä‘á»a lạc.
Ngưá»i phàm chúng ta nói riêng, sáu cõi từ cõi trá»i trở xuống nói chung thì còn phải chịu luân hồi.
Vì ná»—i này, Pháºt Tổ thương chúng sinh mà phải vào Ä‘á»i để thuyết pháp, giáo hóa, mong cho tất cả chúng sinh cÅ©ng Ä‘á»u nháºn rõ cái bản tâm thanh tịnh cá»§a mình là thế giá»›i cá»§a chư Pháºt mà lưu tâm để tu hành tìm đưá»ng tiến hóa lên cùng vá»›i cảnh giá»›i cá»§a chư Thánh là Thanh Văn, Duyên Giác, Bồ Tát, Pháºt. Tất cả các tạng kinh cá»§a Pháºt pháp dạy, cÅ©ng chỉ là những Ä‘iá»u Pháºt Tổ thuyết vá» tu hành, thuyết ra kinh Ä‘iển để cứu vá»›t chúng sinh khá»i trầm nịch trong bể khổ sinh tá».
Mưá»i pháp giá»›i này cÅ©ng Ä‘ã được tạng kinh cá»§a chư Pháºt giảng ra chứ không phải là chúng tôi bịa đặt nêu ra để mà bày vẽ.
Tuy rằng kinh Ä‘iển Ä‘ã có giảng dạy, nhưng nếu không có chùa chiá»n, không có hình tượng, không có cảnh giá»›i biểu đạt thì chúng ta cÅ©ng chỉ biết mô Pháºt cầu phúc mà thôi.
Chúng ta phải nháºn thấy rằng, Äức Pháºt Ä‘ã nói: khi Äức Quán Tá»± Tại Bồ Tát tu hành, Ä‘i vào chân lý sâu xa cá»§a Bát nhã thì Ngài thấy rõ rằng chư Pháp không tướng, các Pháp Ä‘á»u không có.
Thế nhưng mà tại sao Nó lại có? - Bởi vì chúng ta có vô minh nên duyên ra hành. Khi nói vô minh duyên ra hành thì cÅ©ng hÆ¡i trừu tượng.
Thế cái vô minh đấy nó ở Ä‘âu? - Chúng tôi xin mượn má»™t ví dụ, trên con đưá»ng thẳng ngưá»i ta vẫn Ä‘i, nhưng khi đến quãng đưá»ng giữa cánh đồng mênh mông thì tá»± nhiên cái xe máy hay xe đạp ấy lại bị thá»§ng lốp. Thá»§ng lốp rồi thì ngưá»i ấy má»›i cuống cuồng lên tìm chá»— vá săm lốp nhưng lại không có. Vì váºy mà công ty vá săm lốp ra Ä‘á»i.
Ấy đấy, vô minh chính là nó đấy.
Thế là, vì nó muốn lợi dụng cho nên má»›i sinh ra nhiá»u tai quái. Vả lại, vô minh nó có từ vô thá»§y, không có bắt đầu. Mà nó cÅ©ng lại vô chung, không bao giá» nó hết. Nó là nhân nhưng nó lại cÅ©ng là quả.
Khi Ä‘ã vô minh thì chúng ta ở trong vòng luẩn quẩn, luân hồi, xa Ä‘á»a. Chư Pháºt ra Ä‘á»i má»›i vạch rõ ra rằng có sáu cõi phàm là: địa ngục, ma Ä‘ói, súc sinh (ba đạo ác), cõi thần tiên, cõi ngưá»i, cõi trá»i (ba đạo trung thiện). Còn Thanh Văn, Duyên Giác, Bồ Tát và chư Pháºt là bốn ngôi Thánh.
Bốn ngôi Thánh Ä‘ã diệt hết vô minh, chứng được chân lý, cho nên các Ngài Ä‘ã giải thoát hết sinh tá» luân hồi mà lên cảnh giá»›i bất sinh, bất diệt. Các Ngài cÅ©ng chỉ muốn cho chúng sinh Ä‘á»u được như thế cả, cho nên các Ngài má»›i thuyết ra kinh Ä‘iển để cho chúng ta nháºn thấy Ä‘âu là tá»™i lá»—i. Tá»™i lá»—i là từ vô minh. Vô minh - tức là không hiểu gì má»›i duyên ra hành nghiệp. Hành nghiệp hoặc thiện, hoặc ác.
Thế rồi cái hành nghiệp thiện ác ấy má»›i phát sinh ra thức tâm. Äấy là theo 12 nhân duyên. Vô minh duyên ra hành (hành nghiệp thiện, ác) rồi sinh ra thức tâm.
Vô minh duyên ra hành, hành duyên ra thức, thức má»›i duyên ra danh sắc. Danh sắc là cái tên, tức là ngÅ© uẩn cá»§a chúng ta (chúng ta thưá»ng tụng Ä‘á»c "NgÅ© uẩn giai không" là theo nghÄ©a Ä‘ó).
Do váºy, vô minh là cái si ám đầu tiên, từ Ä‘ó duyên ra hành nghiệp thiện ác rồi má»›i phát khởi ra thức tâm. Cái thức tâm ấy theo nghiệp mà Ä‘i thụ sinh.
Chúng ta cÅ©ng vì thần thức, thụ nghiệp vào thai mà sinh ra. Chúng ta sinh ra, qua má»™t thá»i gian ở thế gian này, nếu không có Pháºt Pháp khuyên dạy thì chúng ta chẳng biết đấy là Ä‘âu, rồi chúng ta lại già, rồi lại chết, thế thôi, rồi lại luân hồi.
Mà chính trong cái quãng thá»i gian Ä‘ang sống ấy, già ấy rồi chết ấy, chúng ta lại có thể tạo ra bao nhiêu cái xấu xa, tá»™i nghiệp nữa thì lại càng chìm đắm.
Cái thức tâm cá»§a chúng ta, cái không bao giá» mất, trong đấy chứa bao nhiêu những thiện ác, chuyển qua kiếp này kiếp khác.
Chúng ta có cái thần thức ấy cÅ©ng là má»™t cÆ¡ há»™i đặc biệt quan trá»ng, để từ Ä‘ó có sá»± tìm hiểu đạo pháp, để tu hành.
Chúng ta má»—i khi làm lá»… cúng cho những vị từ trần quá cố hoặc là sư trưởng, phụ mẫu Ä‘á»u hồi hướng cho những giác linh ấy được vá» Tịnh độ, cõi Pháºt để khá»i bị luân hồi. Thế nhưng, chúng ta chỉ làm thôi chứ chúng ta cÅ©ng không rõ được việc cá»§a chúng ta làm đạt đến mục Ä‘ích như thế nào.
Ở Ä‘ây, hôm nay chúng tôi cÅ©ng nghÄ© rằng, cÅ©ng như thế, Giáo há»™i vẫn truyá»n dạy Äạo pháp, Dân tá»™c, CNXH, váºy thì, ngưá»i đệ tá» Pháºt đối vá»›i Äạo pháp phải như thế nào? Cho nên phải quan tâm. Chắc hẳn chư Tôn Hòa thượng, các Thượng tá»a chư Tăng cÅ©ng má»™t chính niệm như váºy mà thôi.
Chúng tôi, vì Giáo há»™i giao cho má»™t trá»ng trách nên thá»±c tế rất nghÄ© đến cái công Æ¡n đỠbạt, nhắc nhở ấy, làm thế nào để báo ân được các báºc Sư trưởng và Giáo há»™i Ä‘ã đặt tín nhiệm vào mình.
Cho nên, chúng tôi vẫn phải cố gắng tìm đưá»ng để thá»±c hiện nhiệm vụ cá»§a mình, dù nhá» nhen đến Ä‘âu, cÅ©ng để Ä‘óng góp vá»›i công sức hoằng dương Pháºt pháp cá»§a Giáo há»™i. Vì thế cho nên chúng tôi má»›i khởi công láºp ra cái công trình này.
Hôm nay lại được chư Tôn Hòa thượng, Äại đức, Tăng, Ni và các tháºp phương tín thí tá»›i tham dá»± việc này thì chúng tôi cÅ©ng phải thuáºt qua cái tâm Ä‘iểm cá»§a chúng tôi, sở dÄ© cÅ©ng vì Äạo pháp, cÅ©ng vì Giáo há»™i mà phải cố gắng. ÄÆ°á»£c chư Tôn Hòa thượng, cÅ©ng như là các đạo hữu thiện nam tín nữ hưởng ứng, cổ vÅ©, giúp đỡ cho nên công việc Ä‘ã được thá»±c hiện đến Ä‘ây.
Nhân Ä‘ây, chúng tôi cÅ©ng phải nói rõ rằng, đạo Pháºt không phải là tôn giáo. Äạo Pháºt là Pháºt pháp chứ không phải tôn giáo. Tôn giáo phải dá»±a vào thần quyá»n nhưng mà đạo Pháºt dá»±a vào tâm mình chứ không dá»±a vào thần quyá»n.
Cho nên, chúng tôi khẳng định rằng Pháºt pháp là Pháºt pháp. Từ Ä‘ó cÅ©ng phải thấy, khi nói 10 pháp giá»›i là nói đến má»™t vấn đỠcá»§a Pháºt pháp chứ không nhầm lẫn sang tôn giáo, và chỉ có thể gá»i là Pháºt pháp được thôi.
Vì sao? Có giáo pháp, rồi có chân lý cá»§a giáo pháp, rồi thá»±c hành theo chân lý ấy để có kết quả. Trong Pháºt pháp có dạy như thế này: giáo, lý, hành, quả. Giáo, lý, hành, quả ấy là Pháºt pháp chứ không phải thần thánh nào chi phối việc đấy cả.
Tá»± con ngưá»i, theo lá»i Pháºt Tổ dạy mà váºn dụng lấy để mà làm lành, tránh ác; để tìm, noi theo bước đưá»ng cá»§a Pháºt Tổ Ä‘ã Ä‘i mà thá»±c hiện. Thế cho nên rằng, chân lý cá»§a đạo Pháºt chỉ có thể gá»i là Pháºt pháp, tuyệt nhiên không dá»±a vào thần quyá»n, phải chính mình dá»±a vào mình.
Có giáo, lý, hành, quả như váºy, chúng tôi cÅ©ng thế.
Äức Pháºt bảo rằng, muốn thoát khá»i luân hồi thì phải làm lành, tránh ác, phải phục thiện. Dần dần tiến lên từ con ngưá»i kiếp này lại qua kiếp khác cÅ©ng vẫn được làm ngưá»i là cái hạnh phúc, mà lại tiến lên nữa được làm cõi trá»i thì lại càng hay.
Thế nhưng cõi trá»i rồi cÅ©ng có lúc phải xa Ä‘á»a, thì chúng ta lại phải phấn đấu làm sao lên đến các báºc gá»i là Hiá»n Thánh xuất thế gian Thanh Văn hay Duyên Giác, cao thượng hÆ¡n nữa là lên đến Bồ Tát, Pháºt.
Nhưng những bước đưá»ng tu hành ấy cÅ©ng còn phải có trình tá»±, phải nghiên cứu và phải có năng lá»±c thá»±c hành.
Trên Ä‘ây, chúng tôi Ä‘ã xin phép được nói qua vá» mục Ä‘ích, ý nghÄ©a cá»§a việc xây dá»±ng công trình này, để nhìn nháºn những kiến trúc sau này, để rồi nháºn thức nó có lợi ích gì cho Pháºt pháp, cho Giáo há»™i, cho thế gian.
Chúng tôi thá»±c tế mà nói là được các Hòa thượng, chư Tăng, tháºp phương tín thí cÅ©ng như ông chá»§ đầu tư giúp đỡ, quan tâm, chúng tôi thá»±c tế lấy làm vinh hạnh vô cùng, may mắn vô hạn.
Chúng tôi xin cảm Æ¡n chư Tôn Hòa thượng, cùng tất cả các đạo hữu, thiện nam, tín nữ Ä‘ã tá»›i dá»± trong cuá»™c lá»… này. Äồng thá»i cÅ©ng có thể giúp ích cho chúng tôi yên tâm và tiến hành công việc Pháºt sá»± được kết quả viên mãn.
Nam Mô Bản Sư Thích Ca Mâu Ni Pháºt.”










Nguồn: PTVN |